Cuộc họp ASEM về môi trường biển bền vững: Rác thải biển

Tiếp nối Hội thảo ASEM về đối tác liên khu vực vì sự phát triển bền vững do Thái Lan tổ chức và Việt Nam đồng bảo trợ, ngày 03/8/2018, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã tổ chức cuộc họp ASEM về “Môi trường biển bền vững: Rác thải biển”.

Các diễn giả tham dự diễn đàn (Nguồn: Bộ Ngoại giao Thái Lan) 

Cuộc họp có sự tham gia của đại diện các nước thành viên ASEM, các tổ chức quốc tế (IUCN, EJF, GIZ), các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường biển. Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã cử TS. Phạm Văn Hiếu, nghiên cứu viên thuộc Viện Nghiên cứu biển và hải đảo tham gia cuộc họp này.

Cuộc họp gồm 3 phiên, tập trung vào các vấn đề: (i) Thực trạng và tác động của rác thải biển trên toàn cầu và khu vực; (ii) Kế hoạch quản lý hạn chế rác thải biển với châu Á và châu Âu; (iii) Phát triển bền vững môi trường biển, công nghệ sáng tạo và giải pháp phòng tránh, dọn sạch và giảm rác thải biển với châu Á và châu Âu.  

Việc tham dự Cuộc họp nói trên phù hợp lợi ích của Việt Nam trong tranh thủ hợp tác quốc tế về môi trường biển bền vững, đề cao đề xuất của Việt Nam về tăng cường hợp tác giảm chất thải nhựa ra đại dương và ủng hộ các nỗ lực toàn cầu trong lĩnh vực này (đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu tại Hội nghị G7 mở rộng tháng 6/2018 tại Canada), đóng góp thiết thực cho hợp tác Á - Âu vào nỗ lực chung của quốc tế. Đồng thời, cũng góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Thái Lan. Đối với Viện Nghiên cứu biển hải đảo, đây là cơ hội nâng cao năng lực, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức để Viện thực hiện những nhiệm vụ mà Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam giao nhằm triển khai sáng kiến của Việt Nam về rác thải nhựa đại dương đã đề xuất tại Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6).

Phạm Văn Hiếu  

  • 8/11/2018 10:58:22 AM